เอากันจริงๆ ผู้กำกับหลายคนมีแนวทางและลายเซ็นเป็นของตัวเองอย่างชัดเจนนะ หลายคนทำได้ทั้งงานสเกลเล็กไล่ไปจนถึงงานสเกลใหญ่ อย่าง เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เนี่ย ชายคนนี้ มีทั้งงานภาพยนตร์ที่มีทั้งอินดี้นอกกระแสและอยู่ภายใต้ค่ายใหญ่ออกฉายทีมีคนพูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมือง หรือชิ้นงานโฆษณาหลายตัวที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แต่ก็แปลกที่งานกำกับ MV ของเต๋อมีออกมาน้อยมากๆ แถมหลังๆ นี่ไม่มีออกมาเลย
เมื่อพูดถึงงาน MV ที่กำกับ เต๋อ นวพล ก็พบว่ามันมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบงานอื่นๆ ที่ดาษดื่นมาก เหตุผลหลักเพราะเจ้าตัวมองว่ามันมีลักษณะที่ไม่เข้ากับตัวตนของเขาเอง ความที่เป็นคนคิดงานช้า ใช้เวลานาน แถมการคิดงานสำหรับ MV เพลงนั้นจะมีเพลงมาคอยกำกับอยู่แล้ว ทั้งเนื้อหาเพลง ทั้งจังหวะ การเล่าที่ต้องจบภายใน 3-5 นาที ไม่รวมกับบริฟต์ที่ได้รับมาและการแก้งาน
เอาเป็นว่า วันนี้ เราลองมารวบรวมกันเสียหน่อยว่า ผลงานมิวสิควิดีโอเพลงไหนบ้างที่เป็นผลงานของผู้กำกับคนนี้
SLUR – ‘อุคริ จุ๊บุ๊ หุหุ (Noob!)’
น่าจะเป็นงานกำกับมิวสิควิดีโอที่เต๋อกำกับ ด้วยการหยิบวัยรุ่นที่ใส่ชุดนักเรียนไปเที่ยวเมืองเก่าอยุธยา ผสมไปกับการขึ้นข้อความแชทเป็นระยะๆ งานดนตรีแบบแนวๆ ของศิลปินวง SLUR จากค่ายห้องเล็ก smallroom
กิ่ง เหมือนแพร – ‘ฉันผิดที่คิดว่าเรารักกัน’
คราวนี้ผู้กำกับเต๋อหันมาใช้วิธีการถ่ายทำแบบลองเทค ถ่ายยาวทีเดียวทั้งเพลงไม่พอ ยังจะมีการสลับสองเวลาอีก นักแสดงนักร้องต้องทั้งขึ้นบันไดและวิ่ง ต้องรีบเปีลี่ยนเสื้อผ้า เรียกได้ว่า เบื้องหลังน่าจะเหนื่อยกันพอสมควร เป็นเพลงของกิ่ง เหมือนแพร ที่ช้าและเศร้า และเจ้าตัวเล่นเอง เอ็มวีนี้ผู้กำกับบอกว่าออกมาใกล้ๆ กันกับเพลง อุคริ จุ๊บุ หุหุ ของ SLUR
Greasy Cafe – ‘หมุน’
งานนี้ เต๋อพอจะมีความรู้ขึ้นมาระดับหนึ่งว่าต้องวางแผนอะไรบ้าง แต่ก็ยังคงเป็นเอ็มวีที่เป็นเนื้อเรื่องอยู่ แต่ทำนองและดนตรีอาจจะเข้ากับวิถีทางและการเล่าของเต๋อมากที่สุด ใช้ฟุตเทจงานอวกาศที่คุ้นตามาประกอบ เป็นเอ็มวีที่ลงตัวในการเล่าเรื่องเพราะเล่นกับช่วงเวลาของเพลงได้ดี
เต๋อบอกว่า “พยายามคิดเนื้อเรื่องที่เข้ากับเพลงให้มากที่สุด เริ่มเป็นมากขึ้น สองเดือน มีเวลาคิด และมีคนมาชวนเพิ่มขึ้นเยอะมาก”
แสตมป์ อภิวัชร์ – ‘นักเลงคีย์บอร์ด’
มิวสิควิดีโอตัวสุดท้ายของเต๋อกับเพลง ‘นักเลงคีย์บอร์ด’ ที่อยู่ในชุด Stamp Sci-Fi ที่ตัวผู้กำกับบอกว่าได้ฟังก่อนแล้วรู้สึกว่ามีความเป็นไปได้ เพลงของแสตมป์มีความเป็นหนังมาก ยังคงมีสตอรี่ที่เป็นแนวทางของเต๋อๆ มีหักมุม แต่มีตัวอักษรที่คนดูต้องอ่านอันเป็นเอกลักษณ์ของงานเต๋อ
ฟังจากพอดคาสต์ ก็ได้คำพูดคร่าวๆ ของเต๋อมาประมาณว่า
“พอทำไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าความถนัดสูงสุดของเราคือ Original Screenplay หรือ Original Idea เรารู้สึกบางอย่างมากๆ แล้วเขียนมันออกมา ชอบทำงานที่เกิดจากความสนใจของตัวเอง งานโฆษณาจะปล่อยให้เราคิดสตอรี่ขึ้นมาเองได้จากบริฟต์คร่าวๆ ของตัวสินค้า ปรับความเร็วในการเล่าให้เร็วหรือช้าได้ ขณะที่ MV จะทำไม่ได้เพราะมันมีเนื้อเรื่อง ทำนอง และเรื่องราวที่ควบคุมมาครึ่งหนึ่งแล้ว”
งานกำกับมิวสิควิดีโอของเต๋อ กลายเป็นงานแรร์ไปโดยปริยายเพราะหลังจาก ‘นักเลงคีย์บอร์ด’ เป็นต้นมา เต๋อก็ไม่ได้รับงานเหล่านี้อีก ซึ่งก็รวบรวมมาได้แค่ 4 เพลงเท่านี้แหละครับ
ขอขอบคุณ The Hardest Brief EP.03 ทำไม เต๋อ นวพล ถึงเลิกกำกับ MV?