วันก่อนผมเดินเท้าอยู่บนทางเท้า เปิดฟังเพลงของศิลปินวงโปรดที่สุดในประวัติศาสตร์วงหนึ่งของผม แล้วให้รู้สึกว่า อยากจะเขียนถึงขึ้นมา แน่นอน มันคือบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี่เอง วันนี้ ผมจะเขียนถึง “Soul After Six”
วงสายพันธุ์ไทยที่มีสมาชิก 3 คน เล่นเพลงเน้นโซลเป็นหลักวงนี้ มีชื่อเขียนในภาษาไทยว่า โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ พวกเขาหลงใหลในสิ่งเดียวกัน คือ ดนตรีโซล หลังหกโมงเย็นพวกเขาจะมารวมตัวกันเพื่อซ้อมร้องเล่นดนตรีด้วยกัน อันเป็นที่มาของชื่อวงของพวกเขานั่นเอง
ย้อนกลับไปในวันที่ผมได้พบกับพวกเขาครั้งแรกในปี พ.ศ.2539
โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ อัลบั้ม ‘Soul After Six’
มันคือวันที่ผมเดินไปสามย่าน และพบกับเทปคาสเส็ทชุดหนึ่ง ปกสีแดงเข้ม เป็นรูปผู้ชายสามคนยืนอยู่ ในใจผมคิด “นี่มันวงแบบไหนกันนะ?” แต่เมื่อเห็นพะยี่ห้อ Bakery Music เอาล่ะ ควักตังค์ออกจากกระเป๋าอุดหนุนทันที กลับมาถึงห้อง เปิดฟัง พลันในใจก็พูดกับตัวเอง “โอ้ เพลงเจ๋งว่ะ ชอบเพลงสุดท้ายจังแฮะ”
เพลงสุดท้ายของอัลบั้ม “Soul After Six” คือเพลง “ก้อนหินละเมอ” ครับ!
หลังจากพบศิลปินและอัลบั้มที่ถูกใจแล้ว ผมก็ไม่วายหยิบไปเปิดฟังในชมรมฯ และชักชวนให้ทุกคนที่เดินผ่านเข้ามาได้ลองฟัง บางคนถึงขั้นหยิบยืมไปบ้าน และกลับมาบอกกับผมทุกคนว่า งานชุดนี้เจ๋งมาก ผมพยายามโปรโมตเพลงโปรดของผมไปด้วย จนในที่สุด หลายคนที่ได้ฟังต่างก็ชอบในเพลงๆ นี้ แต่ตอนนั้น คนทั่วไปยังไม่รู้จัก “ก้อนหินละเมอ”
โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ กลายเป็นวงที่ได้รับชื่อเสียงกับเพลง “เคียงเธอ” เพลงช้าในสไตล์อะคูสติก หรือหากจะเอ่ยถึงเพลงที่ถูกโปรโมตในช่วงนั้น ก็คงจะเป็น “รู้” และ “รอ…คงเพียงพอ” แต่ในความเป็นจริง นี่คืออัลบั้มที่มีเพลงเจ๋งหมดทุกเพลง 10 แทร็คเต็มไปด้วยจังหวะสนุกของกลองชุดที่ฝีมือคนเล่นสะเด็ดสะเด่ามาก (ชนิดที่อัลบั้มชุดต่อๆ มาไม่ติดฝุ่น) ลูกเบสที่มายังกับฟ้าถล่ม เล่นในเมโลดี้ยังกะโซโลกีตาร์ เสียงเครื่องเป่าที่สอดประสานไปกับเสียงร้องของ 2 พี่น้องสุพรรณเภสัช
โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ ประกอบไปด้วยสมาชิก ดังนี้
- ณรงค์ฤทธิ์ สุพรรณเภสัช (ปึ่ง) – Piano, Fender Rhodes, Vocal, Chorus
- วิศรุตเทพ สุพรรณเภสัช (ปิงปอง) – Vocal, Fender Rhodes, Drums, Piano, Chorus
- ศรุต วิจิตรานนท์ (บิ๊ก) – Bass
จริงๆ ชื่อ ศรุต วิจิตรานนท์ เป็นชื่อที่คอละครหลายคนคุ้นเคยดี เพราะนอกจากพี่ชายคนนี้จะเป็นมือเบสของวงนี้แล้ว ก็ยังรับจ็อบเป็นนักแสดงละครอีกด้วย บางคนอาจจดจำไปได้อีกว่า เดิมพี่ชายสุดหล่อคนนี้ ชื่อ วิทย์ วิจิตรานนท์
โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ อัลบั้ม ‘The Rhythm’
อย่างไรก็ดี ถึงเพลงจะดีหรือเจ๋งแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่ดัง มันก็ไปไม่ได้ไกล ตามหลังช่วงเวลาที่อัลบั้มถูกโปรโมตไปนานเท่าไหร่จำไม่ได้ “ก้อนหินละเมอ” ถูกเปิดบนหน้าปัดวิทยุและกลายกลับเป็นว่า มันถูกเปิดถูกขอจนกลายเป็นเพลงดังไปในที่สุด และถูกจดจำมาจนปัจจุบัน แต่ข่าวคราวของพวกเขาก็เงียบหายไปเสียแล้ว…
…หายไปนานถึง 6 ปีทีเดียว ก่อนพวกเขาจะกลับมาอีกครั้ง
คือความดีใจอย่างยิ่งของคนที่รอคอยผลงานของพวกเขา อัลบั้มชุด ‘The Rhythm’ ในปี พ.ศ.2545 เปิดตัวด้วยเพลง “จังหวะชีวิต” ผมพบว่า โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ มีกลิ่นที่แตกต่างออกไปจากเดิม ที่เห็นได้ชัดคือภาคกลอง ที่มีลูกเล่นน้อยลงไปจากเดิมมาก เมื่อสังเกตจากทีมนักดนตรี ก็รับรู้ได้ว่า กลุ่มคนที่เปลี่ยนไป พลอยทำให้ส่วนผสมบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปด้วย และอาจเพราะเป็นการปรับเข้าหาหูคนฟังมากขึ้น ทุกอย่างจึงต้องง่ายขึ้นสำหรับคนไทย การกลับมาคราวนี้ แม้ไม่เปรี้ยงมาก แต่ก็ไม่ต้องใช้พลังไปมากนักกับการบอกคนฟังว่า “Soul After Six” คือใคร
‘The Rhythm’ มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอยู่หลายเพลง นอกจาก “จังหวะชีวิต” แล้วก็ยังมี “เห็นฉันไหม?”, “Nude”, “ดินแดนแห่งความฝัน”, “ทิ้งฉันไว้” แถมยังมีเพลงโชว์ของทิ้งท้ายอัลบั้มอย่าง “ยังไม่พร้อม” แต่เพลงที่โดนมากสำหรับผม คือ “คิดถึง” และ “วันของเรา” ที่เพลงหลังนี่ เคยทำให้ถึงกับน้ำตาไหลมาหลายครั้งแล้วล่ะ
แต่ไม่มีเพลงไหนทำได้อย่าง “ก้อนหินละเมอ” …
โซลอาฟเตอร์ซิกซ์ อัลบั้ม ‘Mellow Moods’
ปล่อยให้แฟนเพลงรอคอยไม่นานเท่าครั้งก่อน พวกเขากลับมาอีกครั้งเพียง 1 ปีให้หลัง ปี พ.ศ.2546 อัลบั้มชื่อ “Mellow Moods” ก็คลอดออกมาให้แฟนๆ อุดหนุน คราวนี้ พวกเขาหันมาหยิบมาเพลงเก่าๆ ที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนรุ่นน้ามาปัดฝุ่น เปิดตัวด้วย “รักเก่าเก่า” ที่ดั้งเดิมเป็นของวง “สามหน่อ” การณ์กลับเป็นว่า ยอดขายอัลบั้มชุดนี้วิ่งดียิ่งกว่าชุดแรกหลายเท่าตัวทีเดียว
นอกจากเพลงเปิดตัวแล้ว ก็ยังมีอีกหลายเพลง ไม่ว่าจะ “เข้าใจไปเอง” (System 4), “หากคิดจะรัก…ก็รัก” (อิทธิ พลางกูร), “อาลัย”, “ก็นอนไม่ค่อยหลับ” (ออโตบาห์น), “ยังไม่ชิน”, “สัญญา” และ “ยังมี” (เฉลียง) แถมยังมีเพลงจากสังกัดเดียวกันอย่าง “คำตอบ” (Yokee Playboys) และ “ข่าวของเธอ” (บอย โกสิยพงษ์) ที่หยิบมาเรียบเรียงใหม่อีกด้วย
‘Mellow Moods’ กลายเป็นอัลบั้มที่ฟังเพื่อความผ่อนคลายสำหรับผมได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากจะให้เลือกว่า ผมชอบชุดไหนที่สุด ก็คงตอบได้อย่างไม่ลังเลว่า
ชุดแรก!!
ผมยังจดจำคืนวันดีๆ ที่ติดตามพี่ๆ Soul After Six ไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อชมการแสดงสดในทั้งลักษณะแคมปัสทัวร์ และคอนเสิร์ตใหญ่ เป็นแฟนเพลงที่พี่ปิงปองคุ้นหน้าค่าตาดี รับรู้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้คนหนึ่ง หลังๆ แม้พวกพี่ไม่มีงานเพลงออกมาแล้ว ก็ยังได้รับรู้ข่าวอยู่บ้าง ว่าพี่ปิงปองไปเปิดร้าน “แจ่มบาร์” อยู่แถวทองหล่อ แม้จะไม่เคยไปใช้บริการเลยก็ตาม ติดตามดูละครที่พี่บิ๊กที่รับงานเป็นระยะๆ ได้ฟังข่าวรักร้าวบ้างแต่ก็ไม่ได้สนใจ ขณะที่ข่าวพี่ปึ่งแทบไม่ค่อยได้ยิน
ล่าสุด ได้ข่าวว่า Soul After Six กลับมาทำงานเพลงให้ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ อัลบั้ม ‘Gran Turismo’ ในเพลง “คนที่เคยฝัน” ได้ยินเสียงพี่ๆ แล้วอยากได้ยินงานใหม่ๆ อีกจัง ไม่รู้ว่าจะมีโอกาาสไหม และพี่ๆ จะยังจำผมได้อยู่หรือเปล่า
เมื่อวันที่พี่ๆ ขึ้นเล่นในงาน San Miguel Muzik Fest Vol.12 ก็ไม่มีโอกาสได้ไปด้วยติดภารกิจ แต่ก็ได้ข่าวมาอีกว่า Soul After Six จะไปเล่นในงานเทศกาลดนตรี Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 2 ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จดไว้ในใจว่า เวที Cow Stage 10 ธันวา 3 ทุ่ม จะไปดูพวกพี่เขาให้ได้
แล้วเจอกันนะพี่
ฟัง gran turismo ยังครับพี่
ผมฟังแล้วหลงรักเหมือนฟัง Soul After Six ชุดแรก
ไม่ได้หมายความว่าเพลงเหมือนกันน่ะ แต่เหมือนได้ฟังงานดีดีที่ทุกเพลงตั้งใจทำ ละเมียดทุกเพลง
เมื่อ 31 พ.ค. ได้ไปดู concert ไหมครับ จัดเต็มมาก
ไม่ได้ไปครับ ช่วงนี้ไม่มีเงินจริงๆ เลยไม่ค่อยได้ดูคอนเสิร์ตเท่าไหร่ครับ